Siết chặt đào tạo liên thông

Ngày đăng: 2014-07-21 Lượt xem: 167

Từ ngày 7-2 tới, Thông tư 55/2012/TT-BGDÐT quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học (CÐ, ÐH) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, ngay sau khi thông tư được ban hành với quy định thắt chặt các điều kiện dự thi, tuyển sinh... đã gây ra nhiều ý kiến khác nhau.
 

 dao tao lien thong


Mục đích của đào tạo liên thông nhằm tạo cơ hội học tập cho người học, phát triển ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, tiết kiệm chi phí và bảo đảm công bằng trong giáo dục. Theo quy định tại Thông tư 55/2012/TT-BGDÐT, người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng phải đủ 36 tháng mới được dự thi liên thông, nếu chưa đủ phải dự thi các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CÐ, ÐH hình thức vừa làm, vừa học. Ðiều này đã khiến một số nhà quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên lo lắng vì quy định mới khá "hẹp cửa" cho việc đào tạo liên thông...


Đào tạo liên thông thời gian vừa qua chất lượng kém và mất uy tín, các trường lợi dụng tăng chỉ tiêu kiếm lợi nhuận, dẫn đến thương mại hóa giáo dục. Cùng được cấp bằng chính quy, nhưng người thi, học ÐH chính quy chất lượng khác hẳn với người học liên thông theo cách thi riêng, học riêng, tốt nghiệp riêng. Trên thực tế, có trường muốn đổi chỉ tiêu đào tạo chính quy sang liên thông chính quy để tăng nguồn thu nhưng chất lượng lại không bảo đảm. Mặt khác, việc tổ chức, quản lý đào tạo liên thông tại một số trường ÐH, CÐ không đúng quy định và chưa đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là việc không bảo đảm công bằng khi giỏi, kém cũng như nhau, ai cũng có được bằng đại học.


Một trong những nguyên nhân khiến chất lượng đào tạo liên thông chưa cao, là do công tác quản lý còn yếu kém. Vì vậy, để bảo đảm chất lượng của hình thức đào tạo này, ngoài việc siết chặt đầu vào, Bộ GD và ÐT cần đẩy mạnh khâu kiểm định chất lượng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm. Mặt khác, đối với các trường ÐH, CÐ, thay vì đòi hỏi nới lỏng quy chế  để dễ dàng tuyển sinh đào tạo liên thông, cần thay đổi nhận thức, tư duy phát triển, thay đổi cách thức tổ chức đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng. Cần xác định mục tiêu chính là đào tạo chính quy theo chức năng nhiệm vụ, còn liên thông chỉ là một trong những nguồn tuyển sinh đào tạo của nhà trường. Công bố công khai chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, điều kiện bảo đảm chất lượng, kế hoạch đào tạo cho người học... Ðáng chú ý, người học cần xác định mục tiêu học tập nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, tránh tình trạng bằng mọi giá chạy theo bằng cấp.


Vì vậy, việc siết chặt đào tạo liên thông nhằm chấn chỉnh, hạn chế tình trạng đào tạo ồ ạt, nhưng chất lượng hạn chế là việc làm cần thiết, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.


Theo Nhân dân

Videos

Thành viên hội

Quảng cáo