Luận bàn về văn hóa kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới

Chiều ngày 31/5/2024 tại Tp. HCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới” với sự góp mặt của đông đảo các doanh nhân, doanh nghiệp cùng đại diện các Ban Ngành.

Diễn đàn là dịp để các Bộ, ban, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cùng trao đổi, đối thoại về những vấn đề liên quan đến văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp đồng thời đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về những giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường kinh doanh trong tình hình mới.

Chủ trì Diễn đàn có ông Hoàng Quang Phòng, Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch VCCI; tham dự Diễn đàn có ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quạn ủy quận Bình Thạnh, ông Vũ Đức Giang, CT Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Quang, CT Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam (Varisme) và đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Tp. HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo các doanh nghiệp, doanh nhân cùng gần 200 đại biểu tới tham dự chương trình.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn

 

Văn hóa kinh doanh là yếu tố đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh. Xu hướng tiêu dùng mới đang ngày càng phổ biến và trở thành nét văn hóa trong kinh doanh mà các doanh nghiệp đã và đang hướng tới bởi những lợi ích mà nó mang lại. Việc bắt kịp xu hương tiêu dùng mới sẽ tạo ra cơ hội phát triển nhanh chóng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng gặp phải nhiều khó khăn và thách thức.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI cho biết: “Trong nền kinh tế hội nhập ngày nay, văn hóa kinh doanh là yếu tố gắn liền với hoạt động sản xuất và tiêu dùng, đó là những giá trị kinh tế đi đôi với giá trị nhân văn và ý nghĩa xã hội. Điều này tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế hiện đại. Tuy nhiên, để xây dựng nền văn hóa tiêu dùng thích ứng với nền kinh tế thì chúng ta cần có chiến lược và mục tiêu cụ thể. Bàn về vấn đề văn hóa kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới, trước hết chúng ta phải biết rõ được văn hóa kinh doanh trong “văn hóa tiêu dùng” tù trước tới nay là gì? Từ đó làm căn cứ để chỉ ra những yếu tố tác động, ảnh hưởng tới “văn hóa tiêu dùng” đó, dẫn tới hình thành một xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh hiện nay”.

“Diễn đàn hôm nay là một trong những hoạt động cụ thể nhằm triển khai chương trình hành động của VCCI, làm nổi bật lên một số nội dung về xây dựng văn hóa kinh doanh, đạo đức doanh nhân Việt Nam trước những thách thức mới, xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh của nền kinh tế hội nhập toàn cầu hiện nay” – Phó Chủ tịch VCCI cho biết thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam (Varisme) cho rằng: Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tiêu dùng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết số 41/NQ/TW của Bộ Chính Trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, đã đề ra mục tiêu: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luạt, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước”.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam (Varisme) tại Diễn đàn

“Văn hóa tiêu dùng là vấn đề không mới nhưng cũng rất thời sự, về phía Hiệp hội Varisme cũng đang nỗ lực cùng các hội viên xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tiêu dùng. Một trong các hướng triển khai là chúng tôi đang cho hội viên xây dựng sàn thương mại điện tử bán tất cả các mặt hàng do người Việt sản xuất, với quy định bắt buộc là phải đảm bảo xuất xứ hàng hóa, uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý. Sàn TMĐT này sẽ đưa trực tiếp sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng không qua khâu trung gian, tiết kiệm chi phí, người mua được hưởng lợi do không phải gánh các chi phí vốn phải chi cho đại lý mà còn kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thời gian sản xuất… Từ đó gây dựng nên văn hóa tiêu dùng, văn hóa kinh doanh một cách văn minh, tạo dựng niềm tin, uy tín giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp” – Ông Quang chia sẻ thêm.

Tại diễn đàn, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, chia sẻ với chủ đề: Xu hướng tiêu dùng và sở thích mua sắm; TS. Nguyễn Văn Hiến, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Gia Định với chủ đề: Nâng cao giá trị hàng Việt trong văn hóa kinh doanh; Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, Viện Trưởng Viện đào tạo Lãnh đạo bền vững, với chủ đề: “Văn hóa kinh doanh trong Thương mại điện tử kỷ nguyên công nghệ số”;Luật sư Lê Bá Thường, Viện trưởng Viện nghiên cứu pháp luật và văn hóa doanh nghiệp, với chủ đề: Phát huy yếu tố văn hóa và tinh thần dân tộc trong cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt Nam”; TS. Đinh Kiệm, Công ty Tư vấn Giáo dục Đào tạo Ngôi Sao, chia sẻ chủ đề: Văn hóa kinh doanh quốc tế, luật kinh doanh mới những điều cần lưu ý; Anh hùng lao động, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân cũng có những chia sẻ, truyền cảm hứng tại diễn đàn.

Một số hình ảnh tại chương trình:

 

 

Chủ tịch Hiệp hội Varisme Nguyễn Ngọc Quang và Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng

 

Chủ tịch Hiệp hội Varisme Nguyễn Ngọc Quang và AHLĐ Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân

 

Hoàng Sâm DNTH

Các tin khác

VARISME hợp tác chiến lược cùng huyện Đức Cơ vì biên giới giàu mạnh

VARISME hợp tác chiến lược cùng huyện Đức Cơ vì biên giới giàu mạnh

Với lợi thế là huyện nông nghiệp, có diện tích đất sản xuất rộng lớn và màu mỡ, việc Hiệp hội VARISME hợp tác chiến lược với huyện Đức Cơ góp phần xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh.

Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”

Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”

Sáng 12/11 tại Hà Nội, Viện chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” nhằm tìm kiếm giải pháp đẩy mạnh cho vay, cấp tín dụng cho nông nghiệp sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Hưng Hải

Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Hưng Hải

Sáng ngày 29/10 tại Hải Dương, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (Công ty KTCTTL Bắc Hưng Hải) tổ chức hội thảo xin ý kiến cho dự thảo “Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Hưng Hải” nhằm hoàn thành chiến lược và báo cáo Bộ Nông nghiệp & PTNT với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi do Bộ Nông nghiệp & PTNT quản lý.