Sau những năm 2000, trong bối cảnh đất nước chuyển mình mạnh mẽ, sự ra đời và phát triển của các doanh nghiệp ngành nghề Nông thôn làm cho các lĩnh vực của đời sống xã hội thêm phong phú đa dạng. Đứng trước yêu cầu thực tế của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam: cần có một cơ quan ngôn luận, ngày 30/08/2005, tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu được thành lập đặt nền móng vững chắc cho một tờ báo uy tín và chất lượng trong làng Báo chí Việt Nam.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu hoạt động theo giấy phép số 119/GP–BVHTT, Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 30/08/2005, Pháp luật về báo chí và Quy chế số 82/2004-QĐ-QC ngày 19/11/2004 do Chủ tịch Hiệp hội ban hành về tổ chức và hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Tạp chí thực hiện tôn chỉ mục đích: Phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông tin về các thành tựu về khoa học, kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, quảng bá xây dựng các thương hiệu, suy tôn doanh nhân, góp phần hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu ra đời hòa vào dòng chảy của nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Kể từ đó đến nay đã không ngừng phát triển, cung cấp cho bạn đọc những thực tiễn sinh động về các lĩnh vực của đời sống xã hội đặc biệt là đồng hành, phản ánh hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam.
Với 15 năm đổi mới và phát triển hòa cùng nhịp đập của đời sống xã hội, tạp chí đã vượt qua nhiều thăng trầm và để lại những dấu ấn đậm nét trong các hoạt động. Nhưng cũng có thể coi đây mới chỉ là một chặng đường đầu tiên để bước tiếp một chặng đường phát triển mới.
Từ khi ra đời đến nay, tạp chí đã luôn đồng hành, truyền tải thông tin và mang sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp; Tổ chức với doanh nghiệp; Doanh nghiệp với doanh nghiệp; Doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam thông qua hàng loạt các hoạt động do tạp chí tổ chức mang giá trị nhân văn sâu sắc. Sự kết hợp bền vững của tòa soạn với các doanh nghiệp được đẩy mạnh ngay từ những ngày đầu tiên thông qua các hoạt động như Lễ tôn vinh đơn vị, cá nhân tiêu biểu Việt Nam – Lào – Campuchia năm 2015; Lễ tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu, thương hiệu nổi tiếng ASEAN; Lễ trao giải Cup Vàng doanh nhân tâm tài,…
Cùng với các hoạt động chuyên môn, tạp chí luôn chia sẻ, hỗ trợ, góp phần giúp đỡ đồng bào các dân tộc nghèo gặp khó khăn, đã phát động phong trào ủng hộ đồng bào vùng sâu, vùng xa, gắn liền với những hoạt động xã hội mang tính cộng đồng như “Tết ấm vùng cao”; Chương trình “Chung tay xóa nghèo”, “Xây điểm trường vùng cao”,… qua đó cấp phát miễn phí hàng trăm tờ báo, sách vở và các đồ dùng thiết yếu đến cán bộ, đảng viên, người dân, các em học sinh vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.
Trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, tạp chí cũng đã có những hành động thiết thực và nhân văn như trao tặng hàng trăm ngàn ly sữa, khẩu trang y tế, nước uống tăng cường sức đề kháng cho người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện tuyến đầu trong phòng chống dịch như Bệnh viện Nhiệt đới TW 2, Bệnh viện Thanh Nhàn… các trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dưỡng người có công, trẻ em mồ côi và làng trẻ SOS Hà Nội. Hay chương trình “Hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh”. Đặc biệt là hoạt động trao tặng khẩu trang, nước rửa tay cho các cán bộ tại Ban chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn; các chuyến xe trao tặng đồ nhu yếu phẩm, đồ bảo hộ phòng dịch,… của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu với sự đồng hành của các doanh nghiệp vẫn lăn bánh không ngừng nghỉ đến các bệnh viện, trung tâm cách ly với mong muốn được chung tay, góp sức vào cuộc chiến chống dịch của cả nước.
Luôn tâm niệm “Hạnh phúc là cho đi” và mong muốn lan tỏa yêu thương đến với cộng đồng, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu luôn là đơn vị đi đầu trong công tác thiện nguyện qua đó tô điểm thêm cho bức tranh đổi mới của của đất nước màu xanh của hy vọng và màu đỏ của tình yêu thương và sự sẻ chia. “Giấc mơ có thật” là chương trình thường niên của tạp chí kết hợp với Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ phát triển Phụ nữ Hà Nội tổ chức dành riêng cho các cặp đôi khuyết tật, hoàn cảnh có khăn có được một lễ cưới ấm áp tình người. Chương trình không chỉ nhân văn ở chỗ giúp họ vượt qua những mặc cảm, xây dựng mái ấm gia đình mà qua đó tạo động lực để họ vượt qua những khó khăn, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.
Với những hành động thiết thực mang nhiều ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã lan tỏa mạnh mẽ truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, chung sức đồng lòng, qua đó góp sức mình cùng cả nước vượt qua khó khăn và một xã hội tốt đẹp, nhân ái.
Nhắc đến Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu không thể không nhắc đến Giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp” được tổ chức hàng năm Nhân dịp kỉ niệm chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6. Đây là giải bóng phong trào dành cho các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp cùng các tổ chức xã hội nhằm khuyến khích phát triển rèn luyện thể dục thể thao, đồng thời tạo dựng và duy trì sân chơi thể thao chuyên nghiệp mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác, xây dựng mối quan hệ thân tình giữa các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và các tổ chức xã hội.
Không chỉ mang lại những hoạt động xã hội thiết thực cho cộng đồng, Ban lãnh đạo Tạp chí còn luôn dành thời gian gắn kết các cán bộ phóng viên của tòa soạn thông qua các hoạt động du lịch, team building, các ngày lễ tết hàng năm. Cử cán bộ, phóng viên tham gia những lớp đào tạo, nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ báo chí; Tham gia Ban chấp hành Đảng bộ khối Doanh nghiệp của quận Đống Đa.
Trong hoạt động chuyên môn, tạp chí luôn bám sát nhiệm vụ và sự chỉ đạo, định hướng tuyên truyền các cơ quan quản lý báo chí và nhiệm vụ của Hiệp hội. Cụ thể: Tham gia tổ chức, liên kết, tập hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam, nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thống nhất ý chí, hành động trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về khuyến khích phát triển ngành nghề Nông thôn, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng về Nông nghiệp và Nông thôn.
Tổ chức cung cấp thông tin, phổ biến chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước,… Giới thiệu đối tác và các dịch vụ kỹ thuật, tư vấn đầu tư, xúc tiến thương mại theo quy định của pháp luật. Tổ chức diễn đàn, hội thảo, trao đổi, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam, xây dựng thương hiệu, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của người tiêu dùng.
Trong xây dựng cơ quan, Tạp chí luôn chú trọng công tác xây dựng chi bộ Tạp chí, tổ chức Công đoàn, Chi hội Nhà báo vững mạnh. Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cán bộ, phóng viên, BTV của tòa soạn đã đồng lòng, đoàn kết xây dựng Chi bộ, Chi hội, xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện. Mỗi cán bộ, phóng viên đã nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vượt qua mọi khó khăn, mọi cám dỗ xây dựng tờ báo với những thông tin trung thực, khách quan và có tính thời sự. Từ một tờ tạp chí với xuất phát điểm thấp nguồn lực tài chính và nguồn lực con người bắt đầu từ con số không, hoạt động của tòa soạn phải tự hoạch toán hoàn toàn nhưng với quyết tâm gây dựng tờ tạp chí có uy tín, chất lượng và hoạt động chuyên nghiệp tháng 6/2017 Tạp chí chính thức ra mắt bộ mới dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Nhà báo Nguyễn Nam Thắng nguyên là Phó TBT Báo Người Hà Nội sang làm Phó TBT phụ trách Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu. Thời gian đầu nhận nhiệm vụ của Hiệp hội giao phó, Nhà báo Nguyễn Nam Thắng đã chú ý đến việc ổn định hoạt động tổ chức, ưu tiên tuyển dụng những phóng viên vừa hồng vừa chuyên, có kinh nghiệm trong hoạt động báo chí, coi đây là mũi nhọn, là lực lượng đi đầu trong xây dựng tòa soạn.
Hiện nay ngoài ban Lãnh đạo, tòa soạn phân bổ 8 ban chuyên môn gồm ban Thư ký, ban Điện tử, ban Bạn đọc Pháp luật, ban Chuyên đề, ban Kinh tế, ban Phóng viên lưu động, ban Bảo vệ và Phát triển Thương hiệu, ban Đầu tư và Thương hiệu cùng bộ phận văn phòng... Tổng số cán bộ phóng viên của tòa soạn đã lớn mạnh đủ sức để tiếp cận nhanh nhất các thông tin trên khắp mọi miền tổ quốc.
Đặc biệt ban Bạn đọc và ban Phóng viên lưu động là hai ban có lượng phóng viên đông nhất của tòa soạn. Họ là những “chiến sĩ” có thể lên đường làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào không kể ngày đêm. Không chỉ vậy, đội ngũ phóng viên ban Bạn đọc và ban Phóng viên lưu động thường xuyên phải tiếp cận những mặt trái của xã hội. Chính vì thế, ban Lãnh đạo tòa soạn đã tăng cường phát triển đội ngũ phóng viên nam chiếm tỷ lệ 2/3 nguồn nhân lực của mỗi ban. Đồng thời cũng đòi hỏi đội ngũ phóng viên phải có trình độ, sức chiến đấu bền bỉ, lập trường tư tưởng vững vàng.
Ban Bạn đọc và Pháp luật
Ban Kinh tế
Ban Chuyên đề
Ban Phóng viên lưu động
Để phát triển toàn diện của một tờ tạp chí đủ sức mạnh, tòa soạn còn chú trọng phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao vào các ban như: Ban Điện tử, ban Thư ký, ban Chuyên đề, ban Bảo vệ và phát triển thương hiệu, ban Đầu tư và Thương hiệu. Hiện nay mỗi ban đã phát triển ít nhất 10 phóng viên không kể đội ngũ phóng viên, cộng tác viên thường trú ở các tỉnh thành. Vì vậy, nội dung thông tin cũng ngày càng đa dạng phong phú hơn, với các tuyến bài như Làng nghề Việt; Xây dựng Nông thôn mới; Phân tích tài chính - đầu tư,… mà lượng tin tức được cập nhật cũng ngày phong phú, đa dạng. Thông qua trang điện tử, thông tin được truyền tải đến bạn đọc nhanh nhất, chính xác nhất.
Do phải tự chủ hoàn toàn về nguồn kinh phí hoạt động, ngoài việc chú trọng phát triển chuyên môn, toà soạn còn tập trung thu hút các nguồn lực kinh tế để duy trì hoạt động của mình. Ban Kinh tế được thành lập với đội ngũ phóng viên không chỉ có nghiệp vụ báo chí mà còn có chuyên môn về lĩnh vực tài chính, kinh tế. Ngoài việc thực hiện nghiệp vụ báo chí, ban Kinh tế còn kết hợp đắc lực với bộ phận thiết kế mỹ thuật để thiết kế logo, bộ nhận dạng thương hiệu bắt mắt, độc đáo thu hút bạn đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên, dẫn dắt bạn đọc đi dần vào từng trang báo.
Nhà báo Nguyễn Nam Thắng - Phó TBT phụ trách tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu.
Nhà báo Nguyễn Nam Thắng - Phó TBT phụ trách tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu xúc động chia sẻ: “Nhớ ngày đầu về tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, mọi thứ còn ngổn ngang gần như con số không. Để được như ngày hôm nay là có sự đoàn kết, nỗ lực và chung sức đồng lòng của tất cả anh em phóng viên, cán bộ tòa soạn. Chúng tôi trên dưới đều coi tòa soạn là ngôi nhà thứ hai và mỗi một thành viên đều coi việc xây dựng tòa soạn là trách nhiệm chung của mình, vì vậy sau 4 năm cùng nhau xây dựng, hoạt động của tạp chí đã đáp ứng được với sự phát triển chung của nền báo chí nước nhà, được các doanh nghiệp tin tưởng và bạn đọc đón nhận. Chúng tôi đang phấn đấu xây dựng và phát triển thêm những ấn phẩm có chất lượng và uy tín với độc giả”.
Minh chứng cho thành quả đạt được đó chính là tạp chí đã nhận được nhiều sự động viên của Hiệp hội, các Bộ, Ban, Ngành… Một trong số đó là sự đóng góp công sức vào thành công của Lễ chào mừng Quốc Khánh 2/9 và Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản. Những giải thưởng không chỉ là niềm vui, niềm tự hào mà đó còn là động lực to lớn để tập thể lãnh đạo, công nhân viên, người lao động của tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hơn nữa, đưa đơn vị ngày càng phát triển bền vững, tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.
Ông Nguyễn Ngọc Quang Chủ tịch hiệp hội VARISME Việt Nam khẳng định: “Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu thời gian qua đã là đơn vị tiên phong làm cầu nối giữa các Doanh nghiệp trong nước và các đơn vị nước ngoài. Chính vì vậy, tạp chí đã được xuất bản song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt mở ra cơ hội hợp tác, hội nhập của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Cùng với đó tạp chí đã có những bước đi mạnh dạn thành lập các ban chuyên môn khai thác, đã có trang tin điện tử để đưa tin nhanh nhất đến cộng đồng và hướng tới là tờ tạp chí điện tử uy tín”.
15 năm phát triển và trưởng thành, tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã trải qua bao thăng trầm vất vả, nhiều lúc tưởng không thể vượt qua. Nhưng với niềm tin “Có công mài sắt có ngày nên kim” và phương châm “Cả bè hơn cây nứa” tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên tòa soạn tạp chí đã kiên trì bền bỉ, đoàn kết đồng lòng vượt qua những ngày tháng gian lao nhất, mang về cho Doanh nghiệp và Thương hiệu niềm tin yêu của bạn đọc, sự tín nhiệm của Hiệp hội và vị trí vững chắc trong nền báo chí cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để tạp chí tiếp tục có những bước đột phá mới, có nhiều tác phẩm báo chí có giá trị. Cùng với sự chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của Hiệp hội, tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu tự tin là đơn vị luôn song hành trên mặt trận văn hóa tư tưởng của nước nhà, đồng thời đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lại, với phương châm “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp”.
Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu
Với lợi thế là huyện nông nghiệp, có diện tích đất sản xuất rộng lớn và màu mỡ, việc Hiệp hội VARISME hợp tác chiến lược với huyện Đức Cơ góp phần xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh.
Sáng 12/11 tại Hà Nội, Viện chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” nhằm tìm kiếm giải pháp đẩy mạnh cho vay, cấp tín dụng cho nông nghiệp sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Sáng ngày 29/10 tại Hải Dương, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (Công ty KTCTTL Bắc Hưng Hải) tổ chức hội thảo xin ý kiến cho dự thảo “Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Hưng Hải” nhằm hoàn thành chiến lược và báo cáo Bộ Nông nghiệp & PTNT với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi do Bộ Nông nghiệp & PTNT quản lý.