Hội thảo về “Dự án xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện (win win) ngành công nghiệp phân phối Việt Nam”

DNTH; Sáng ngày 4.9 tại khách sạn Lotte Hà Nội diễn ra hội thảo “Dự án xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện (win win) ngành công nghiệp phân phối Việt Nam” do Bộ Công Thương Việt Nam và Viện Phát triển Cải cách Hàn Quốc (ReDI) phối hợp tổ chức.

Trong khuôn khổ hợp tác thực hiện Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam (Dự án KOICA-LOTTE) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Viện Phát triển Cải cách Hàn Quốc (ReDI), Bộ Công Thương và ReDI phối hợp tổ chức Hội thảo “Định hướng chính sách hợp tác win-win trong ngành phân phối giữa Việt Nam – Hàn Quốc” tại khách sạn Lotte Hà Nội. Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan hữu quan của Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, cùng đại diện các Tổ chức, Hiệp hội và Doanh nghiệp tại Việt Nam có liên quan.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ cao, ngoài ra nền kinh tế đang trên đà hồi phục với tốc độ tăng trưởng nhanh. Cùng với sự hội tụ của công nghệ vào lĩnh vực bán lẻ, thị trường bán lẻ hiện đại ngày tại Việt Nam ngày càng càng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực truyến, bán bán hàng đa kênh (omni channel)... Do vây, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. 

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công thương

Theo báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) được công bố bởi Công ty tư vấn A.T Kearney (Mỹ), Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2018 của Việt Nam đạt quy mô khoảng 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương với 190 tỷ USD), với mức tăng trưởng là 11,7% so với năm 2017.

Đại diện Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Cho Young Shin - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường hạng trung cho biết, qua gần 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác, Hàn Quốc hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai, và là quốc gia có đầu tư tại Việt Nam lớn nhất. Các doanh nghiệp phân phối của Hàn Quốc, trong đó có Lotte Mart đã đầu tư vào Việt Nam từ 10 năm trước với quy mô 1 tỷ USD, và đến nay vẫn đang tiếp tục có sự đầu tư mạnh mẽ.

Ông Cho Young Shin - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường hạng trung – Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc

Đại diện phía doanh nghiệp Việt Nam, Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Varisme) cho rằng: Thị trường bán lẻ Việt Nam mặc dù có tiềm năng rất lớn nhưng cũng đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, một loạt các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam… đang không ngừng tranh giành từng thị phần nhỏ. Trong khi đó tập quán mua bán qua chợ truyền thống của người Việt vẫn còn rất sâu sắc, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể hướng vào thị phần này mà không gặp nhiều khó khăn, thách thức như những doanh nghiệp “ngoại”.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Varisme)

Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại cũng như chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi. Vì thế, để phát triển quản lý ngành phân phối, ông Trần Duy Đông cho rằng bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối và tiến tới cân bằng giữa phân phối hiện đại và truyền thống.

 

Hoàng Sâm

Các tin khác

VARISME hợp tác chiến lược cùng huyện Đức Cơ vì biên giới giàu mạnh

VARISME hợp tác chiến lược cùng huyện Đức Cơ vì biên giới giàu mạnh

Với lợi thế là huyện nông nghiệp, có diện tích đất sản xuất rộng lớn và màu mỡ, việc Hiệp hội VARISME hợp tác chiến lược với huyện Đức Cơ góp phần xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh.

Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”

Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”

Sáng 12/11 tại Hà Nội, Viện chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” nhằm tìm kiếm giải pháp đẩy mạnh cho vay, cấp tín dụng cho nông nghiệp sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Hưng Hải

Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Hưng Hải

Sáng ngày 29/10 tại Hải Dương, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (Công ty KTCTTL Bắc Hưng Hải) tổ chức hội thảo xin ý kiến cho dự thảo “Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Hưng Hải” nhằm hoàn thành chiến lược và báo cáo Bộ Nông nghiệp & PTNT với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi do Bộ Nông nghiệp & PTNT quản lý.