Hội thảo về “Dự án xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện (win win) ngành công nghiệp phân phối Việt Nam”

DNTH; Sáng ngày 4.9 tại khách sạn Lotte Hà Nội diễn ra hội thảo “Dự án xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện (win win) ngành công nghiệp phân phối Việt Nam” do Bộ Công Thương Việt Nam và Viện Phát triển Cải cách Hàn Quốc (ReDI) phối hợp tổ chức.

Trong khuôn khổ hợp tác thực hiện Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam (Dự án KOICA-LOTTE) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Viện Phát triển Cải cách Hàn Quốc (ReDI), Bộ Công Thương và ReDI phối hợp tổ chức Hội thảo “Định hướng chính sách hợp tác win-win trong ngành phân phối giữa Việt Nam – Hàn Quốc” tại khách sạn Lotte Hà Nội. Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan hữu quan của Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, cùng đại diện các Tổ chức, Hiệp hội và Doanh nghiệp tại Việt Nam có liên quan.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ cao, ngoài ra nền kinh tế đang trên đà hồi phục với tốc độ tăng trưởng nhanh. Cùng với sự hội tụ của công nghệ vào lĩnh vực bán lẻ, thị trường bán lẻ hiện đại ngày tại Việt Nam ngày càng càng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực truyến, bán bán hàng đa kênh (omni channel)... Do vây, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. 

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công thương

Theo báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) được công bố bởi Công ty tư vấn A.T Kearney (Mỹ), Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2018 của Việt Nam đạt quy mô khoảng 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương với 190 tỷ USD), với mức tăng trưởng là 11,7% so với năm 2017.

Đại diện Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Cho Young Shin - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường hạng trung cho biết, qua gần 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác, Hàn Quốc hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai, và là quốc gia có đầu tư tại Việt Nam lớn nhất. Các doanh nghiệp phân phối của Hàn Quốc, trong đó có Lotte Mart đã đầu tư vào Việt Nam từ 10 năm trước với quy mô 1 tỷ USD, và đến nay vẫn đang tiếp tục có sự đầu tư mạnh mẽ.

Ông Cho Young Shin - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường hạng trung – Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc

Đại diện phía doanh nghiệp Việt Nam, Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Varisme) cho rằng: Thị trường bán lẻ Việt Nam mặc dù có tiềm năng rất lớn nhưng cũng đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, một loạt các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam… đang không ngừng tranh giành từng thị phần nhỏ. Trong khi đó tập quán mua bán qua chợ truyền thống của người Việt vẫn còn rất sâu sắc, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể hướng vào thị phần này mà không gặp nhiều khó khăn, thách thức như những doanh nghiệp “ngoại”.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Varisme)

Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại cũng như chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi. Vì thế, để phát triển quản lý ngành phân phối, ông Trần Duy Đông cho rằng bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối và tiến tới cân bằng giữa phân phối hiện đại và truyền thống.

 

Hoàng Sâm

Các tin khác

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn: 20 năm đồng hành cùng vận hội mới của đất nước

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn: 20 năm đồng hành cùng vận hội mới của đất nước

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh và 20 năm thành lập, Tạp chí Doanh nghiệp – Thương hiệu nông thôn dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội VARISME tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa chính sách, tri thức và hành động, góp phần xây dựng thương hiệu nông thôn Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới và hội nhập.

VARISME – Tiếp bước cùng đất nước trong kỷ nguyên mới

VARISME – Tiếp bước cùng đất nước trong kỷ nguyên mới

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Chủ tịch VARISME Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ tầm nhìn chiến lược của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam trong “kỷ nguyên vươn mình” – chuyển đổi số, sáng tạo bền vững và hội nhập quốc tế, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước.

THÚC ĐẨY HỢP TÁC GIÁO DỤC – NÔNG NGHIỆP GIỮA NEW ZEALAND VÀ VIỆT NAM

THÚC ĐẨY HỢP TÁC GIÁO DỤC – NÔNG NGHIỆP GIỮA NEW ZEALAND VÀ VIỆT NAM

Vừa qua, Lãnh đạo Trường Kalandra Education (New Zealand) có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Ngành nghề Nông thôn Việt Nam (VARISME) mở ra hướng hợp tác chiến lược, thiết thực và lâu dài trong hai lĩnh vực then chốt: đào tạo – chăm sóc sức khỏe và tư vấn – xúc tiến thương mại trong nông nghiệp.