Nữ doanh nhân 8X với chiến lược 'đứng trên vai người khổng lồ'

Trở thành Tổng Giám đốc (CEO) của công ty độc quyền phân phối Casio tại Việt Nam khi mới 28 tuổi, chị Trần Thanh Thảo đã mang đến những “làn gió mới” với chiến lược kinh doanh “đứng trên vai người khổng lồ”.

Nữ doanh nhân 8X với chiến lược đứng trên vai người khổng lồ - Ảnh 1.

CEO Trần Thanh Thảo

Là nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam với hơn 26 năm, Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) đã tận dụng mọi lợi thế của "gã khổng lồ" đến từ Nhật Bản để phát triển các thương hiệu mới, gồm văn phòng phẩm Smartkids - Officetex, balo, cặp học sinh B.bag… 

Và người đặt nền móng cho các ngành hàng mới của BITEX chính là CEO Trần Thanh Thảo.

Tốt nghiệp Thạc sĩ khoa Quản Trị Kinh Doanh tại Trường Đại học Marshall, Hoa Kỳ, Trần Thanh Thảo nhanh chóng được các tập đoàn tài chính "săn đón", và chị nhận lời trở thành phó giám đốc tài chính tại của một tập đoàn đa quốc gia. 

Sau nhiều năm làm việc tại Hoa Kỳ, 8X quyết định trở về nước với mong muốn tạo dựng sự nghiệp tại chính quê hương của mình. Bước đầu, chị đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng về quản trị tài chính và kiểm soát rủi ro tại các Tập đoàn lớn như: Intel, Nokia, Samsung, Microsoft…

Sau nhiều năm "lăn lộn" với thị trường tài chính, cảm thấy bản thân đã đủ khả năng để có thể điều hành một công ty lớn, chị đầu quân vào BITEX và được Hội đồng quản trị tín nhiệm đề cử lãnh đạo công ty vào năm 2014.

Từng bước ứng dụng chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ"

Nhận thấy BITEX là công ty có bề dày lịch sử và cống hiến vào sự đổi mới của đất nước, CEO Trần Thanh Thảo quyết tâm làm thương hiệu cho chính công ty mình sau nhiều năm làm thương hiệu Casio Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. 

Đầu tiên, Trần Thanh Thảo đề xuất lên HĐQT thay đổi, đưa chuẩn mực quốc tế vào hệ thống quản lý điều hành. Tiếp theo là tận dụng nguồn lực của hệ thống phân phối máy tính Casio để phát triển ngành hàng mới: Cặp, balo B.bag, Văn phòng phẩm Smartkids (dành cho học sinh, sinh viên) và Văn phòng phẩm Officetex (dành cho giới văn phòng).

Nữ doanh nhân 8X với chiến lược đứng trên vai người khổng lồ - Ảnh 2.

Tập đoàn SGS (Thụy Sỹ) kiểm định chất lượng sản phẩm Văn phòng phẩm Smartkids – Officetex

Từ khi xây dựng thương hiệu đến nay, Smartkids - Officetex có sự phát triển vượt bậc về cả các dòng sản phẩm lẫn doanh số. Ban đầu chỉ là 70 mã, đến nay, cả hai thương hiệu trên đã lên đến 1.000 mã sản phẩm. 

Đây thực sự là cuộc tấn công mạnh mẽ của CEO Trần Thanh Thảo vào thị trường văn phòng phẩm vốn nhiều đối thủ cạnh tranh. Còn với B.bag, sản phẩm đã được người tiêu dùng yêu mến với dòng balo mẫu giáo và tạo được tiếng vang với balo chống gù.

Bí quyết chính của CEO Trần Thanh Thảo là biết cách "tận dụng" tối đa những ưu thế của BITEX. Chị chia sẻ: "Tôi muốn phát triển BITEX ở một tầm cao mới bằng cách mở rộng ngành hàng. Dựa trên nền tảng có sẵn như công ty dẫn đầu thị trường máy tính, phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay, có hệ thống phân phối khắp trên toàn quốc… 

Những lợi thế đó là động lực giúp tôi khai phá "vùng đất" mới cho công ty. Hơn nữa, tôi thấy rằng bản thân phải biết cách "đứng trên gã khổng lồ" Casio Nhật Bản để làm thương hiệu và học hỏi họ ở cách quản lý công ty. Casio vốn nổi tiếng là bền bỉ, chất lượng và tôi đặt mục tiêu những sản phẩm của công ty cũng phải áp dụng những tiêu chuẩn ấy".

Chính mục tiêu mang đến những dòng sản phẩm chất lượng cho người Việt Nam, chị đã hợp tác cùng SGS - Tập đoàn thẩm định chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu hàng đầu Thuỵ Sĩ để kiểm định chất lượng của Smartkids – Officetex.

Ngoài ra, CEO Thảo đầu tư nguồn nhân lực trẻ để phát triển thương hiệu bằng cách gầy dựng phòng Phát triển sản phẩm, mở rộng đội ngũ Marketing theo hướng chuyên môn hoá từng bộ phận… 

Nhờ những chiến lược ngắn hạn và dài hạn một cách rõ ràng, BITEX đang dần tạo được thế đứng của mình ở cả 2 mảng balo, túi xách và văn phòng phẩm.

Nữ doanh nhân 8X với chiến lược đứng trên vai người khổng lồ - Ảnh 3.

CEO Trần Thanh Thảo nhận giải thưởng "Sao Vàng Doanh nhân đất Việt 2019"

Theo tiết lộ của Trần Thanh Thảo, với tham vọng chiếm lĩnh thị trường văn phòng phẩm, sắp tới BITEX sẽ chính thức trở thành đối tác phân phối độc quyền một thương hiệu danh tiếng về văn phòng phẩm đến từ Nhật Bản.

CEO trẻ tuổi nhất của BITEX nhận "Sao Vàng Doanh nhân Đất Việt 2019"

Với những đóng góp không hề nhỏ cho sự phát triển của BITEX, CEO Trần Thanh Thảo vinh dự nhận giải thưởng "Sao Vàng Doanh nhân Đất Việt 2019". 

Đây là giải thưởng được tổ chức hàng năm với mục đích ghi nhận sự nỗ lực, đổi mới trong lãnh đạo, cố gắng không ngừng của các doanh nhân Việt Nam để chèo lái doanh nghiệp phát triển, đạt nhiều thành tựu nổi bật. 

Các doanh nhân tiêu biểu được vinh danh chính là lực lượng nòng cốt đóng góp cho sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững của đất nước.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Các tin khác

Ngành công thương cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách

Ngành công thương cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách

Ngành công thương cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách, phải có “mãnh lực” vươn lên, không để tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”.

Chi phí sản xuất và mua điện của EVN tăng 16.600 tỷ đồng

Chi phí sản xuất và mua điện của EVN tăng 16.600 tỷ đồng

Theo thống kê, trong tháng 7/2021 và 20 ngày đầu tháng 8/2021, giá nhiên liệu đầu vào Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện đang cao hơn rất nhiều so với thông số giá bình quân đã thực hiện 6 tháng đầu năm 2021, đặc biệt là giá than.

Bộ Công Thương đề xuất giải pháp gỡ khó cho '3 tại chỗ'

Bộ Công Thương đề xuất giải pháp gỡ khó cho '3 tại chỗ'

Cho phép người lao động được về nhà, kịch bản cách ly ca nhiễm với sự hỗ trợ của y tế địa phương... là những đề xuất được đưa ra để củng cố mô hình sản xuất "3 tại chỗ".